Lời khuyên vàng cho sức khỏe: dinh dưỡng và lưu thông máu

Hiện nay, có rất nhiều các sách, báo, tài liệu về việc chăm sóc sức khỏe như thế nào để chúng ta luôn khỏe mạnh. Thật sự kiến thức quá mênh mông và không phải ai cũng tìm hiểu được hết, thậm chí có những lời khuyên thậm chí trái ngược nhau làm cho chúng ta không biết đâu thật sự là chính xác, đâu là chưa phù hợp. Lời khuyên vàng cho bạn để cải thiện sức khỏe là đây.

Lời khuyên vàng về dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ và đa dạng

Dinh dưỡng được đưa vào cơ thể chính là thực phẩm ăn uống hàng ngày. Nó là nguyên liệu để xây dựng nên tế bào, duy trì sự sống cho cơ thể. Vấn đề dinh dưỡng cho con người rất rộng bởi có quá nhiều loại thực phẩm khác nhau và cách chế biến khác nhau. Sau đây là các lời khuyên hữu ích dành cho bạn.

  1. Lời khuyên số 1. Ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm và đảm bảo đủ 4 nhóm: chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng.

Các chất sinh năng lượng để duy trì các hoạt động của cơ thể bao gồm chất đạm (protein), chất đường bột (glucid), chất béo (lipid).

Bên cạnh đó, cách chất khác cũng cực kỳ quan trọng cho sức khỏe nhưng không sinh năng lượng bao gồm các vitamin (A, B, C, D, E, K, acid Folic, Biotin), khoáng chất đa lượng và vi lượng (canxi, phospho, sắt, đồng, kẽm, iot, kali, magie, …), chất xơ (gồm có chất xơ hòa tan và không hòa tan), các chất có hoạt tính sinh học quý (flavonoid, iso flavone, anthocyanidin).

Để có đủ 4 chất này thì nguồn thực phẩm mà bạn phải ăn hàng ngày gồm các nhóm: ngũ cốc, khoai củ, rau củ, trái cây, các loại hạt, thịt, cá hải sản, trứng, sữa, chất béo động và thực vật.

  1. Lời khuyên số 2. Phối hợp thức ăn nguồn đạm động vật và thực vật, nên ăn tôm, cua, cá và đậu đỗ.

Chất đạm (protein) là nguyên liệu chính xây dựng và đổi mới cơ thể, là thành phần của các men, các nội tiết tố, đảm bảo hoạt động chuyển hóa cơ thể. Chất đạm động vật có nhiều axit amin cần thiết không thay thế được ở tỉ lệ cân đối nên có giá trị sinh học cao. Thức ăn giàu đạm động vật gồm có: thịt, trứng, cá, sữa, tôm, cua, ếch cà các loại thủy sản…

Tuy nhiên, thức ăn động vật thường có nhiều cholesterol, nếu ăn thừa các sản phẩm chuyển hóa trung gian sẽ gây độc hại cho cơ thể mà cụ thể là gan và thận sẽ bị quá tải gây nên bệnh.

Trong khi đó, đạm thực vật thường thiếu hoặc ít có các axit amin cần thiết hoặc có tỷ lệ không cân đối đặc biệt là Methionine, Trytophan, Leucine và Isoleucine. Nhưng đạm thực vật lại có lượng Lysine khá tốt. Các thức ăn thực vật có giàu đạm như các loại đậu đỗ thường có ít hoặc không có Cholesterol. Trong khẩu phần ăn cần có tỉ lệ thích hợp giữa đạm động vật và đạm thực vật. Tối thiểu là 1/3 hoặc tốt hơn là ½ đạm tổng số là đạm động vật.

  1. Lời khuyên số 3. Ăn phối hợp dầu thực vật và mỡ động vật hợp lý, nên ăn vừng lạc.

Chất béo là thành phần quan trọng để sinh năng lượng cho cơ thể hoạt động và tham gia cấu trúc tế bào. Thêm vào đó, chất béo là dung môi hòa tan các vitamin A, D, E, K nên chắc chắn rất cần thiết. Ngoài ra, chất béo phối hợp vào chế biến sẽ cho cảm giác ngon miệng hơn.

Chất béo gồm chất béo no và chất béo không no. Chất béo no thường là không tốt cho sức khỏe và nó có nhiều trong thịt động vật máu nóng. Chất béo không no tốt cho sức khỏe hơn (như DHA, Omega, EPA, …) có nhiều trong các loại thủy hải sản và đặc biệt là các loại thực vật như lạc, vừng, đậu nành, cọ, dừa. Khẩu phần ăn cân đối khi có khoảng 10% năng lượng bữa ăn do axit béo no và 10 – 15% năng lượng bữa ăn do axit béo không no.

Cholesterol là một thành phần của chất béo được tạo ra từ gan và luôn có mặt trong cơ thể. Không phải cholesterol đều là xấu cả, có một phần cholesterol nếu tồn tại trong máu với hàm lượng cao sẽ làm tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch dẫn đến bệnh tim mạch; có loại cholesterol tốt có nhiều chức năng trong cơ thể: duy trì sự khỏe mạnh của thành tế bào, tổng hợp vitamin D, tham gia thành phần của mật, tổng hợp nội tiết steroid của cả nội tiết sinh dục nam và nữ. Trong khẩu phần ăn nên sử dụng phối hợp cả dầu thực vật và mỡ động vật ở tỉ lệ cân đối thích hợp để có thể tận dụng các ưu điểm của cả 2 loại chất béo và loại cholesterol tốt.

  1. Lời khuyên số 4. Nên sử dụng muối Iốt, không ăn mặn.

Ăn mặn sẽ gây quá tải cho hệ tim mạch và thận nên hay mắc phải bệnh huyết áp cao, suy thận, thậm chí loãng xương. Một người mỗi ngày chỉ nên sử dụng không quá 5gam muối. Tùy vào loại thực phẩm gia vị mặn mà quy đổi nó thành 5 gam muối như nước mắm, xì dầu, hạt nêm, …).

Hạn chế các loại thực phẩm mặn như thực phẩm muối mặn muối chua, …

  1. Lời khuyên số 5. Cần ăn rau quả hàng ngày và đa dạng màu sắc.

Rau quả thường được biết là cung cấp chủ yếu chất xơ, các loại vitamin khoáng chất, các chất có hoạt tĩnh sinh học quý. Rau quả ít sinh năng lượng hơn các thực phẩm khác nhưng lại cực kỳ quan trọng cho cơ thể.

Để mang lại hiệu quả nhất thì bạn nên lựa chọn rau củ quả đa dạng màu sắc, nên ăn tươi sống và ăn thô. Ngoài ra, để tiết kiệm và đảm bảo an toàn thực phẩm thì bạn nên chọn rau củ quả tươi, mùa nào thức nấy, rau củ quả sẵn có tại địa phương. Và bạn nên chọn thực phẩm có đầy đủ màu sắc xanh đỏ cam tím trắng nâu, càng nhiều màu càng tốt.

  1. Lời khuyên số 6. Đảm bảo an toàn vệ sinh trong lựa chọn, chế biến và bảo quản thực phẩm.

Thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn là thực phẩm không gây hại cho sức khỏe và tính mạng con người. Đó là thực phẩm không chứa các tác nhân gây bệnh sinh học, hóa học, lý học. Thực phẩm cần phải tươi, sạch không chứa các chất bảo quản không cho phép, phẩm màu công nghiệp, hóa chất bảo vệ thực vật, kháng sinh, hormon tăng trưởng và kim loại nặng, không mang các mầm bệnh đường tiêu hóa như thương hàn, tả, lỵ, viêm gan, giun sán và gây ngộ độc thức ăn do vi khuẩn.

Ngoài ra, các bạn bảo quản thực phẩm ở nhà, bảo quản trong tủ lạnh và quá trình chế biến cũng phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

  1. Lời khuyên số 7. Uống đủ nước sạch hàng ngày.

Việc uống nước nhiều người vẫn chưa hiểu rõ và thực hiện đúng. Hàng ngày cơ thể cần được cung cấp khoảng 2500ml TRONG ĐÓ qua nước uống khoảng 1000 – 1500ml, số còn lại nước được cung cấp từ thức ăn. Lượng nước đào thải ra ngoài nước tiểu, phân, mồ hôi, hơi thở… cũng ở mức tương đương là 2500ml mỗi ngày.

Để cơ thể khỏe mạnh và chuyển hóa tốt cần uống đủ lượng nước cần thiết. Nước uống phải là nước sạch (đã được lọc và tiệt khuẩn) hoặc nước chín (đun sôi để nguội). Đối với phụ nữ đang nuôi con bú, người lao động thể lực nặng, cần được uống nhiều hơn.

Các loại nước uống có gas, đồ uống có cồn, nước ngọt là loại cần hạn chế tối đa.

  1. Lời khuyên số 9. Trẻ em và người trưởng thành nên sử dụng sữa và các sản phẩm của sữa phù hợp với từng lứa tuổi.

Sữa là loại thực phẩm tốt cho cơ thể, có giá trị dinh dưỡng cao, có nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Tùy vào lứa tuổi và sức khỏe mà chúng ta có thể lựa chọn các loại sữa và số lượng sữa khác nhau chon hu cầu mỗi ngày.

Sữa gồm có sữa mẹ, sữa động vật bò dê cừu, sữa thực vật như đậu nành và các loại hạt khác. Bạn có thể chọn loại sữa phù hợp cho mình như sữa tươi, sữa chua, sữa bột, sữa bột đậu nành, sữa đậu nành tươi, sữa hạt (hạnh nhân, óc chó, …) với lượng hợp lý.

Ăn uống như thế nào gọi là đủ và đúng?

Nhu cầu về năng lượng mỗi người là khác nhau nên dẫn đến lượng thực phẩm cần ăn mỗi ngày là khác nhau. Do mỗi người có đặc điểm công việc, giới tính, sinh lý, tình trạng sức khỏe khác nhau nên không phải ai cũng ăn giống nhau.

Nếu bạn là Khách hàng sử dụng sản phẩm Sleepdays và đang cần tư vấn cụ thể, chi tiết hơn về nhu cầu dinh dưỡng để cải thiện sức khỏe hãy kết nối Phone/Zalo 0869929228 để chuyên gia dinh dưỡng của Sleepdays Japan sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Đặc biệt, những Khách hàng nào đang gặp phải bệnh giãn tĩnh mạch, đau mỏi chân, xương khớp, béo phì, thiếu máu lên não, tim mạch, huyết áp cao, … hãy sớm liên hệ với Sleepdays Japan để nhận được lời khuyến tốt nhất về nhu cầu dinh dưỡng mồi ngày để cải thiện sức khỏe.

Dinh dưỡng phải hợp lý và đầy đủ theo từng độ luổi, đặc điểm cơ thể

Ngủ đúng cách và đủ giấc.

Giấc ngủ sâu và đủ chính là thời gian cần thiết để phục hồi cơ thể. Tại thời điểm này, hệ thống các enzyme hoạt động mạnh mẽ xử lý hết các dưỡng chất đã hấp thụ trong ngày để tạo ra những tế bào mới, khắc phục sửa chữa hoặc loại bỏ đào thải những chất độc và tế bào hư hỏng.

Nếu ngủ dậy với tinh thần sảng khoái, tràn đầy sinh lực thì điều đó có nghĩa rằng bạn đã ngủ đủ giấc và sức khỏe bạn rất tốt. Tìm đọc bài cách chăm sóc giấc ngủ trong trang này nhé! Sử dụng sản phẩm Sleepdays Recovery để chăm sóc giấc ngủ tốt nhất nhằm tăng tốc độ phục hồi cơ thể và sức khỏe.

Ngủ đúng cách và đủ giấc nhằm tăng cường phục hồi sức khỏe, thể lực và tinh thần

Tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ.

Trạng thái tinh thần như một liều thuốc tốt nhất cho sức khỏe. Trong cuộc sống hiện đại, quá nhiều lo toan và áp lực công việc nên chúng ta rất dễ hay cáu gắt và lo âu. Nhưng càng lo âu, buồn bực thì sức khỏe càng kém, bệnh tật càng dễ phát sinh hoặc phát triển nhanh hơn. Một nụ cười bằng mười than thuốc bổ chính là lời khuyên của dân gian mà ai cũng đã từng biết.

Thường xuyên giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan, tránh nóng giận hoặc đau buồn quá mức

Ngoài ra, bầu không khí trong lành không chứa bụi độc hại cũng là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe. Nếu có điều kiện, hàng tuần nên ra ngoại thành hoặc về vùng nông thôn để được hít thở không khí trong lành, tìm cảm giác thư giãn thoải mái. Hoặc ít nhất, vào buổi sáng sớm không khí trong lành vẫn ở quanh bạn, hãy thức dậy, ra ngoài tập thể dục và hít thở không khí trong lành.

Lời khuyên vàng cho Chế độ tập luyện

Thực hiện các vận động để giúp máu huyết lưu thông, điều hòa tốt hơn, để ổn định và điều hòa thân nhiệt. Máu là phương tiện mang chất dinh dưỡng để nuôi tế bào và vận chuyển chất bẩn, chất thải trong cơ thể về các cơ quan để xử lý cũng như đào thải ra bên ngoài. Việc vận động nên mức độ vừa phải, tốt nhất là đi bộ và thêm một số bài tập để giúp lưu thông máu. Việc tập luyện thế nào như lựa chọn bài tập nào, tập bao lâu cần phù hợp với tuổi tác và tình trạng sức khỏe bản thân.

Ngoài ra, có các hình thức khác như sử dụng miếng dán thải độc, châm cứu, ngâm chân, massage, tập dưỡng sinh, … cũng đều nhằm mục đích thông kinh huyệt hoặc trị bệnh nào đó. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có đủ thời gian, hiểu biết hoặc chi phí để thực hiện các hình thức như vậy.

Đi bộ và lợi ích

Người lớn tuổi, béo phì, có vấn đề về khớp gối chỉ nên đi bộ chậm, chia thành nhiều lần trên ngày

Chỉ có đi bộ, tập một số bài cơ bản về lưu thông máu là dễ dàng nhất với bất cứ ai. Sau đây là các bài tập/động tác cơ bản, dễ tập luyện để giúp lưu thông máu và ngăn chặn các vấn đề xương khớp! Mặc khác, nếu có điều kiện thì sử dụng các sản phẩm của Sleepdays Nhật Bản để hỗ trợ lưu thông máu hiệu quả hơn so với nhiều phương pháp khác.

 

Hi vọng các kiến thức trên sẽ bổ ích cho bạn và người thân trong vấn đề tập luyện và giữ gìn sức khỏe. Nếu bài này hữu ích cho bạn, hãy chia sẻ nó đến nhiều người hơn nhé. Và nhớ, Sleepdays Recovery Nhật Bản luôn bên cạnh để chăm sóc sức khỏe cho bạn và người thân./.

Tổng hợp bởi ĐÔNG DƯƠNG SKY.

Tư vấn và mua sản phẩm Sleepdays Nhật Bản – cải thiện lưu thông máu, chống huyết khối: Số 42 Trần Hưng Đạo, P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TP.HCM. Hotline: 0869 929 228 hoặc 0915 136 238

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm duyệt của bạn. Bằng cách duyệt trang web này, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi.