Đau chân, mỏi chân, nhức chân thường xuyên là bệnh gì?

Đau nhức mỏi chân rất nhiều người thường gặp. Nếu diễn ra thường xuyên, đặc biệt về đêm thì sẽ gây khó ngủ mất ngủ. Tình trạng mất ngủ khó ngủ kéo dài sẽ làm suy giảm sức khỏe nghiêm trọng và kéo theo nhiều bệnh khác. Vậy bạn cần phải ngăn chặn tình trạng đó ngay từ hôm nay.

Trong bài viết này tuy đề cập chủ yếu đến phần chân mà rất nhiều người gặp phải. Tuy nhiên, đau vai gáy, đau mỏi cổ, tê nhức tay, uể oải mệt mỏi, đau mỏi vùng thân trên cũng đều có lý do gần giống như ở chân. Do vậy, bạn nên tham khảo để rõ mình có khả năng rơi vào nguyên nhân nào và biết cách cải thiện.

Đau mỏi chân tay do nguyên nhân nào?

Mỏi chân, nhức chân do giãn tĩnh mạch, bệnh tim mạch và thần kinh

Những ai mắc phải tim mạch như viêm đa rễ thần kinh, suy giãn tĩnh mạch, xơ vữa mạch máu, thiếu máu não,… cũng có hiện tượng bị đau và nhức mỏi chân tay. Nguyên nhân là do các mạch máu chèn ép các dây thần kinh và mạch máu khiến lượng máu nuôi dưỡng các cơ, khớp bị suy giảm nên người bệnh hay cảm thấy nhức mỏi tay chân.

Đau mỏi cơ thể do bệnh rối loạn chuyển hóa

Bệnh tiểu đường, rối loạn lipid máu, thừa cân, béo phì… là những căn bệnh rối loạn chuyển hóa có kèm theo triệu chứng nhức mỏi tay chân và cơ thể. Những bệnh này có thể gây ra những biến chứng thần kinh và mạch máu khiến lưu lượng máu nuôi dưỡng cơ khớp bị sụt giảm nên cũng gây đau mỏi tay chân và cơ thể. Thêm nữa, những người bị thừa cân, béo phì còn khiến các khớp xương chịu áp lực lớn do cân nặng và nhanh chóng bị suy yếu, dẫn đến tê bì, nhức mỏi.

Do bệnh lý xương khớp: viêm khớp, thoái hóa khớp, loãng xương, do tai nạn.

Việc thiếu hụt cục bộ hoặc toàn bộ canxi, vitamin D gây nên tĩnh trạng đau mỏi cơ thể, chân tay rã rời, thiếu sinh khí. Vấn đề này thường gặp ở chân tay hơn là vị trí khác trên cơ thể. Do máu lưu thông kém đến một vùng nào của cơ thể (như tay, chân) nên gây thít hụt canxi, vitamin D. Hoặc bản thân cơ thể có chế độ dinh dưỡng khô phù hợp mà gây thiếu hụt canxin, magie, vitamin D, khoáng chất cũng gây nên tĩnh trạng đau mỏi uể oải khắp cơ thể.

Nhức mỏi chân tay, tê bì có thể là một trong những triệu chứng của bệnh viêm khớp, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống và đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, hội chứng ống cổ tay… Các bệnh lý này có thể gây đau hoặc gây chèn ép dây thần kinh khiến bệnh nhân cảm thấy nhức mỏi trong tay chân, đặc biệt là người lớn tuổi.

Đau nhức mỏi chân tay và cơ thể do lão hóa, tuổi già

Thưởng ở tuổi 40 trở đi thì tuần hoàn máu suy giảm nhưng bạn chưa cảm nhận được triệu chứng của nó. Đến ngưỡng 50 tuổi suy giảm lưu thông máu nhiều hơn, lão hóa mạnh hơn nên xuất hiện triệu chứng. Dễ nhận thấy nhất là lạnh chân tay, đau mỏi cơ khớp, nặng chân, chuột rút/vọp bẻ diễn ra vào ban đêm làm bạn mất ngủ khó ngủ. Sáng thức dậy chân căng cứng, đau nhức khó đi lại. Nếu không có biện pháp cải thiện thì dễ dẫn đến suy giảm sức khỏe nghiêm trọng và các bệnh lý nguy hiểm khác: tim mạch, tiểu đường, xương khớp, ….

Mỏi chân, tê nhức làm khó ngủ – mất ngủ lâu dài sẽ suy giảm sức khỏe nghiêm trọng

Đau nhức uể oải mệt mỏi do quá ít vận động, ngồi lâu làm việc:

Đây cũng là tĩnh trạng thường gặp ở người trẻ và già. Dân văn phòng vì mải mê công việc mà quá ít vận động. Người lớn tuổi do đau mỏi cũng ngại vận động nên sẽ đau mỏi hơn. Đó là do ít vận động thì máu kém lưu thông nên càng mệt mỏi hơn.

Đau nhức chân do đi đứng cả ngày hoặc tập luyện làm việc nặng quá sức

Đau mỏi này do tổn thương cơ hoặc do nước, máu tích tụ quá nhiều đặc biệt ở chân gây nên tĩnh trạng này. Và nó cũng rất khó chịu cho bạn. Riêng người thường đứng lâu làm việc nếu không có biện pháp cải thiện sẽ gây tĩnh trạng suy van tĩnh mạch và giãn tĩnh mạch chân.

Làm gì để hết mỏi chân, tê nhức chân tay và ngủ ngon hơn?

Nếu tình trạng đau nhức mỏi liên quan đến bệnh lý thì bạn nên đến khám tại các cơ sở y tế, bệnh viên uy tín nhằm phát hiện và điều trị sớm. Đồng thời bất cứ ai cũng nên áp dụng các biện pháp sau đây để cải thiện vấn đề đau nhức mỏi của mình. Trong tất cả các nguyên nhân trên thì bạn sẽ thấy vấn đề lưu thông máu ở tay chân và cơ thể đều tác động đến việc đau mỏi, tê nhức này. Lưu thông máu có mối quan hệ mật thiết với chế độ dinh dưỡng và chế độ tập luyện. Do vậy bạn nên xem xét kỹ để mà áp dụng.

Chế độ dinh dưỡng:

Suy giảm tuần hoàn máu diễn ra tăng dần khi bạn lớn tuổi hơn. Và chế độ ăn không phù hợp sẽ làm tăng mức độ suy giảm tuần hoàn máu. Trong đó, thực phẩm sinh ra LDL cholesterol xấu, đường máu, các chất gây lão hóa, … là tác nhân chính gây nên huyết khối xơ vữa tắc nghẽn mạch máu và làm suy giảm tuần hoàn máu.

Do vậy, bạn nên ăn uống hợp lý theo nhu cầu, lứa tuổi và mức độ công việc các nhóm thực phẩm chính: thịt cá, trứng sữa, rau đậu, trái cây, …, uống đầy đủ nước. Hạn chế các thực phẩm chiên rán, đồ ăn ngọt, chất kích thích nhằm giảm tác nhân gây nên lưu thông máu kém tắc nghẽn mạch máu.

Nếu thiếu hụt canxi, magie, vitamin D, vitamin và khoáng chất khác thì nên bổ sung phù hợp bằng thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng. Cụ thể thực phẩm giàu khoáng chất (canxi, kali, magie, sắt…), vitamin D như hải sản; xương ống và xương sườn từ heo, bò, gà; các loại rau xanh như cải xoong, bắp cải, rau bina, bông cải xanh, đậu cove, rong biển, đậu nành, sữa và các chế phẩm từ sữa.

Tăng cường các thực phẩm giàu vitamin nhóm B (B1, B6, B12) vào khẩu phần ăn hàng ngày để giúp cải thiện lưu thông máu đến các bộ phận của cơ thể và phục hồi chức năng của dây thần kinh ở các cơ, khớp. Cụ thể như cá hồi, trứng, sữa, thịt bò, rau lá xanh, các loại đậu, … nhiều vitamin nhóm B mà dễ dàng mua được ở Việt Nam.

Sử dụng biện pháp cải thiện lưu thông máu, chế độ sinh hoạt – tập luyện phù hợp

Nếu như bạn ăn uống đầy đủ dinh dưỡng nhưng ít vận động hoặc không sử dụng biện pháp giúp cải thiện lưu thông máu thì vẫn diễn ra tình trạng lưu thông máu kém cục bộ và gây nên đau mỏi nặng nề, tê nhức, chuột rút/vọp bẻ.

Mỗi ngày hoặc tuần vài ngày bạn nên vận động tập luyện. Đi bộ, chơi thể thao, làm việc nhà, vận động xương khớp tay chân tối thiểu 30 phút để giúp lưu thông máu.

Sắp xếp công việc để có thể nghỉ ngơi hợp lý hoặc vận động giữa giờ làm việc. Nếu làm việc phải đứng nhiều nên sử dụng tất vớ nano Sleepdays giúp cải thiện máu ở chân để ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch chân.

Sử dụng sản phẩm Sleepdays xuất xứ Nhật Bản được làm từ sợi nano chống huyết khối A.A.TH để giúp cải thiện tuần hoàn máu, chống huyết khối, ngăn ngừa tắc nghẽn xơ vữa mạch máu. Rất nhiều người giãn tĩnh mạch, đau mỏi chân, chuột rút/vọp bẻ, đau mỏi vai gáy, thiếu máu lên não, ngủ kém ngon đã sử dụng sản phẩm Sleepdays cho hiệu quả nhanh chóng và an toàn. Bấm tham khảo sản phẩm cải thiện lưu thông máu, chống huyết khối Sleepdays A.A.TH tại đây.

Tất nano Sleepdays Japan cải thiện giãn tĩnh mạch, đau mỏi chân rất được ưa chuộng.

Áp dụng một số mẹo dân gian chữa nhức mỏi tay chân như sử dụng miếng dán thải độc, chườm lá ngải cứu lên vùng bị đau nhức, ngâm chân tay trong nước muối gừng hoặc lá lốt, uống nước lá lốt.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Công ty TNHH Đông Dương Sky: nhập khẩu và phân phối Sleepdays A.A.TH.

Địa chỉ mua hàng: Số 42 Trần Hưng Đạo, P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TP.HCM.

Điện thoại: 0869 929 228 – 0915 136 238

Bạn có thể mua hàng online miễn phí giao hàng trên, website, Facebook, Tiki, Shopee của Công ty. Hoặc các đại lý khác trên toàn quốc.

Khuyến mại
Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm duyệt của bạn. Bằng cách duyệt trang web này, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi.